VietMoz Academy

https://vietmoz.edu.vn đào tạo seo cơ bản và nâng cao giúp học viên tự xây dựng kế hoạch SEO và thực hành lên TOP ngay tại lớp. Giảng viên 10 năm kinh nghiệm

Quy trình 20 bước thực hành Content Audit

Quy trình tiến hành Content Audit

#1: Đồng nhất phiên bản website

Lỗi cơ bản thường gặp là trùng lặp nội dung website do các phiên bản khác nhau không được đồng nhất. Rất đáng tiếc đây là một lỗi rất nghiêm trọng.

ví dụ:

Tuy nhiên, xử lý vấn đề này có thể giải quyết đơn giản bằng việc chuyển hướng 301 toàn bộ dữ liệu sang một phiên bản, và tôi chọn https://tenmien.com

#2: Lấy danh sách tất cả các URL có trên website

Thu thập sữ liệu tất cả các URL có thể lập chỉ mục

Đầu tiên, bạn cần phải thống kế lại tất cả những content trên trang web mà bạn đang có.

Hãy cho tất cả toàn bộ các URL trong danh sách đó và đặt vào một bảng tính.

Nếu như website của bạn số lượng bài viết ít thì bạn có thể thực hiện công việc này một cách thủ công, nhưng nếu bạn cần tiết kiệm thời gian, tối khuyên bạn nên sử dụng phần mềm Screaming Frog để tạo danh sách.

Như khi nãy tôi đã giới thiệu với bạn, Phiên bản miễn phí của phần mềm này cho phép bạn thu thập lên đến 500 liên kết trên một website. Vì vậy miễn là trang của bạn có quy mô nhỏ thì website của bạn sẽ ổn thôi. Nhưng nếu bạn muốn vẫn có thể nâng cấp lên bản trả phí thì đây vẫn là một phần mềm đáng để các nhà tiếp thị đầu tư một cách nghiêm túc.

Tại màn hình giao diện chính của phần mềm, nhập URL website của bạn vào thanh tìm kiếm trên đầu công cụ và nhấn “start” để bắt đầu.

Screaming Frog sẽ bắt đầu quét tất cả bài viết trên website của bạn.

Sau đó hãy chuyển bộ lọc sang thành HTML và nhấn “Export” xuất ra kết quả.

Trong danh sách này, bạn bạn hãy giữ lại tất cả các URL với mã trạng thái “200”.

Nếu bạn nhận thấy mình bj thiếu đi rất nhiều URL, điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu liên kết nội bộ (Internal Link) của bạn không đủ tốt, bạn có thể sử dụng một tùy chọn khác như trình tạo sơ đồ trang web: sitemap generator

Nếu bạn sử dụng công cụ tạo sitemap, hãy nhập lại URL bắt đầu của bạn và công cụ sẽ thu thập dữ liệu lên tới 500 trang. Sau đó, bạn có thể sao chép lại kết quả và dán chúng vào bảng tính

Phân tích và phân loại content

Dựa vào danh sách content mà Screaming Frog cung cấp cho bạn thông thường sẽ phân loại content thành 3 trường hợp:

  • Các URL được index
  • Page nào không Index
  • Page nào keyword có rank chưa tốt (>5)
    • Nguyên nhân?
      • Content chưa đủ tốt (đã đủ hữu ích)
      • Topic Cluster chưa khai thác Sâu và Rộng
      • Có bị hình phạt nào từ Google(Panda, Xung đột từ khóa, duplicate)?

Một nơi tốt để bắt đầu trên hầu hết các trang web là thu thập thông tin Screaming Frog đầy đủ. Tuy nhiên, một số nội dung có thể lập chỉ mục có thể bị bỏ lỡ theo cách này. Bạn không nên dựa vào trình thu thập thông tin làm nguồn cho tất cả các URL có thể lập chỉ mục.

Ngoài Screaming Frog, bạn hãy thu thập URL từ Google Analytics, Google Search Console, XML Sitemaps và, nếu có thể, từ cơ sở dữ liệu nội bộ, chẳng hạn như xuất tất cả URL của sản phẩm và danh mục trên website Thương mại điện tử, sau đó thêm vào danh sách URL chính của bạn sao chép được để tạo danh sách toàn diện hơn về các URL có thể lập chỉ mục.

Dưới đây là danh sách các số liệu mà bạn có thể muốn thu thập:

  • Tiêu đề của nội dung – Bạn có thể lấy nội dung này ngay từ Screaming Frog.
  • Độ dài của tiêu đề – Bạn cũng có thể có được điều này từ Screaming Frog. Sử dụng nó như một kiểm tra nhanh cho các tiêu đề quá dài. Hãy nhớ rằng, nó phải dưới 55-60 ký tự để hiển thị đầy đủ trong Google. Điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp (TLB) của bạn
  • Thể loại content – Viết ra chủ đề của mỗi trang.
  • Xếp hạng cho từ khóa chính (nếu có) – Nếu có một từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu, hãy ghi lại thứ hạng của bạn cho từ khóa đó ngay bây giờ.
  • Lượng tìm kiêm cho từ khóa chính – Một số liệu sẽ giúp bạn ưu tiên nỗ lực SEO của mình trong tương lai. Lấy nó từ Google Adwords hoặc bất kỳ công cụ nghiên cứu từ khóa nào.

  • Lưu lượng tìm kiếm trúng bình không phải trả tiền mỗi tháng - Nhận phần này từ Google Analytics. Truy cập vào hành vi của người Viking, chọn và chọn trang. Sau đó, thêm một thứ nguyên của nguồn, trên mạng và tìm kiếm dữ liệu lưu lượng truy cập bên cạnh Google.
  • Lưu lượng tổng thể trung bình mỗi tháng - Một lần nữa, hãy lấy nó từ Google Analytics. Ghi lại tổng số lưu lượng truy cập bằng cách truy cập vào Behavior, Hay và chọn một trang. Nhìn vào khoảng thời gian ít nhất là 3 tháng khi có thể và tính trung bì
  • Meta description - Thẻ meta của bạn cũng có thể ảnh hưởng lớn đến CTR của bạn? Nếu lưu lượng truy cập của bạn có vẻ thấp một cách vô lý đối với lượng tìm kiếm hàng tháng thông thường, bạn có thể tối ưu hóa thẻ mô tả của mình để thu hút nhiều nhấp chuột hơn. Bạn cũng có thể lấy cái này từ Screaming Frog.
  • Tỷ lệ thoát của lương lượng tìm kiếm không phải trả tiền - Một lần nữa, hãy truy cập vào Behavior, Chọn một trang và thêm thứ nguyên nguồn. Nhìn vào số liệu tỷ lệ thoát bên cạnh hàng Google.
  • Thời gian trung bình trên trang của lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền - Sử dụng cùng một báo cáo như trên, nhưng lấy thời gian trung bình trên trang.
  • Số lượng backlinks - Backlinks là một phần quan trọng của xếp hạng tố Sử dụng một công cụ cơ sở dữ liệu liên kết như Majestic hoặc Ahrefs để có được số lượng backlink đến mỗi trang.

 

  • Số lượng Domain gốc liên kết -Bạn sẽ có thể có được điều này khi nhận được số lượng liên kết ngược Nó cho bạn biết liệu số lượng backlink có bị thổi phồng hay không (tức là 10.000 backlink từ một tên miền).
  • Xếp hạng URL(URL Rating hay Page authority) -Các công cụ khác nhau có các số liệu khác nhau (ví dụ: MozRank cho OSE, xếp hạng URL cho Ahrefs) để đánh giá chất lượng chung của các liên kế Nhận một để có được một ý tưởng sơ bộ về thẩm quyền trang của bạn.

  • Tổng số chia sẻ xã hội - bạn cũng có thể chia nhỏ điều này qua mạng. Bạn có thể lấy thông tin này bằng một công cụ như Buzzsumo.

#3: Xử lí các page rác

Hãy quên đi việc xây dựng hàng ngày vài content với những Update mạnh mẽ từ Google trong 2020 này, điều đó chỉ khiển cho bạn tốn thời gian, công sức và ngân sách.

Ngay cả Google cũng nói rằng nội dung nhiều hơn không làm cho website của bạn tốt hơn.

Chưa kể, quá nhiều bài viết còn làm cho việc quản lý khó khăn hơn, tốn nhiều tài nguyên hơn.

Nhất là các page rác…

Các page rác thường là các page dạng

  • Các page tự sinh do lỗi coding.
  • Archive pages:  Trang lưu trữ
  • CateHãy quên đi việc xây dựng hàng ngày vài content với những Update mạnh mẽ trong 2018, điều đó chỉ khiển cho bạn tốn thời gian, công sức và ngân sách.Ngay cả Google cũng nói rằng nội dung nhiều hơn không làm cho website của bạn tốt hơn.Chưa kể, quá nhiều bài viết còn làm cho việc quản lý khó khăn hơn, tốn nhiều tài nguyên hơn.Nhất là các page rác…Các page rác thường là các page dạng
    • Các page tự sinh do lỗi coding.
    • Archive pages:  Trang lưu trữ
    • Category hoặc tag dạng demo hoặc được tạo ra do mất kiểm soát với biên tập content.
    • Search result pages: Trang kết quả tìm kiếm
    • Trang thông tin đã cũ, không còn tác dụng trong thời điểm hiện tại.
    • Trang demo, trang mẫu hoặc bản nháp.
    • Các loại nội dung mỏng, dưới 50 từ
    • Các trang bị trùng lặp. Dạng này thường bị do trước đây SEO các từ khóa quận, huyện (Địa điểm) hoặc trùng lặp do sản phẩm có cấu hình gần tương đương
      • Vd trùng lặp địa điểm: chuyển nhà quận Hoàng Mai, chuyển nhà quận Hoàn kiếm…
      • Vd trùng lặp sản phẩm: Iphone 8 đen, Iphone 8 hồng…

    Hãy sử dụng danh sách bạn vừa có từ Screaming Frog hết hợp cùng với Google Analytics và Search Console để kiểm tra các page có traffic dưới 100 trong vòng 90 ngày qua.

Đọc tiếp bài gốc:

https://vietmoz.net/quy-trinh-content-audit-but-pha-thu-hang