VietMoz Academy

https://vietmoz.edu.vn đào tạo seo cơ bản và nâng cao giúp học viên tự xây dựng kế hoạch SEO và thực hành lên TOP ngay tại lớp. Giảng viên 10 năm kinh nghiệm

Featured snippet là gì?

Featured Snippet hay TOP 0 hoặc Đoạn trích nổi bật của Google là những tên gọi thường được sử dụng để nói về những kết quả tìm kiếm nổi bật được trích từ một đoạn trong bài viết, tiêu để, hình ảnh/video hoặc có thể là url trỏ ngược về bài viết, trong TOP 10 kết quả tim kiếm trên trang nhất Organic Search của Google.

Chắc chắn là bạn đã thấy Featured Snippet có dạng kiểu như một đoạn trích như này vô số lần khi search google tìm kiếm thông tin rồi đúng không?

Vị trí này được Google tạo ra nhằm giúp người dùng giảm bớt được thời gian tìm kiếm kiếm mà vẫn có được những câu trả lời hữu ích nhất chotruy vấn của người dùng một cách đầy đủ và súc tích. Bên cạnh đó, nếu website của bạn được hiển thị trên top 0 hay Feature snippets thì website sẽ được hiển thị 2 lần trên SERPs. Bài viết này dựa trên kết quả Featured snippets hiển thị trên 12.65% truy vấn tìm kiếm của người dùng, số liệu được lấy từ RankRanger.

Google thường lấy những nội dung này từ content của những kết quả top đầu công cụ tìm kiếm. Featured snippet giúp cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng ngay lập tức để họ không cần phải bấm vào bài viết để coi và tìm kiếm.

Từ trước cho đến nay Google cũng đã cung cấp các kết quả tương tự như top 0. Google đã ra mắt Knowledge Graph (đồ thị tri thức) vào năm 2012 và Answer Box vào năm 2013. Tuy nhiên, những kết quả này được lấy từ cơ sở dữ liệu của chính Google. Còn đối với Featured snippets thì lại khác, đây là kết quả đến từ website của bên thứ 3, hay nói cách khác là website của người dùng.

Kể từ khi ra mắt năm 2014 cho đến năm 2016, các Featured snippets đã phát triển gấp 4 lần, dữ liệu được lấy từ nghiên cứu của SEMrush:

Nghiên cứu về sự phát triển của Featured Snippets của SEMrush
Nghiên cứu về sự phát triển của Featured Snippets của SEMrush

Các loại Featured Snippets phổ biến bao gồm:

  • Đoạn văn (với truy vấn What is this – Cái này là gì?) – Dạng phổ biến hay gặp nhất
  • Danh sách hay các bước thực hiện (với truy vấn How… – như thế nào/cách làm/hướng dẫn?)
  • Bảng
  • Hình ảnh
  • Biểu đồ

vietmoz.net