VietMoz Academy

https://vietmoz.edu.vn đào tạo seo cơ bản và nâng cao giúp học viên tự xây dựng kế hoạch SEO và thực hành lên TOP ngay tại lớp. Giảng viên 10 năm kinh nghiệm

10+ gợi ý tạo báo cáo SEO nổi bật

 Khách hàng trả tiền cho các agency không chỉ riêng cho các dịch vụ như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa on-page, content marketing hay xây dựng liên kết, mà còn để họ chứng minh giá trị của các dịch vụ đó bằng các báo cáo rõ ràng.

Dưới đây là bài phỏng vấn ba chuyên gia SEO đến từ các agency khác nhau với 11 điều cần lưu ý để có một báo cáo SEO tốt.

Hướng tới sự minh bạch và đặt ra những kỳ vọng thực tế ngay từ đầu

Theo các chuyên gia marketing, báo cáo minh bạch là một trong những chiếc chìa khóa dẫn đến hợp tác thành công. Hầu hết khách hàng đến với một agency bất kỳ đều biết rõ họ nên mong đợi những gì từ SEO. Họ biết rằng SEO là một quá trình lâu dài nên họ sẵn sàng làm việc để đạt được kết quả. Vì thế, nhiệm vụ của agency là cung cấp kiến thức cho khách hàng về tất cả những gì ảnh hưởng đến SEO.

Trong đó, quan trọng nhất là đảm bảo sự minh bạch của các báo cáo, bởi SEO là một quá trình thử và sai. Trên thực tế trong hầu hết các trường hợp, việc các số liệu không tăng chót vót chỉ sau một hoặc hai tháng là điều bình thường. Khi có điều gì phát sinh theo hướng tiêu cực, cách tốt nhất là bạn nên minh bạch với khách hàng để hai bên có thể làm việc và giải quyết mọi vấn đề cùng nhau. Bí quyết hợp tác thành công và lâu dài là giao tiếp cởi mở, báo cáo minh bạch và phản ánh tình trạng thực tế của mọi thứ đang diễn ra.

Ngoài ra, những kỳ vọng phi thực tế có thể khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng về kết quả trong báo cáo. Ví dụ, có một số khách hàng chỉ mua mỗi dịch vụ xây dựng link nhưng lại kỳ vọng đẩy doanh số tăng cao. Bạn cần giúp khách hàng hiểu rằng họ cần thêm những nguồn lực nào để đạt được kết quả mà họ mong muốn trong báo cáo.

Vì vậy, trước khi bạn chia sẻ báo cáo đầu tiên với một khách hàng mới, hãy đảm bảo rằng bạn đã giúp họ đặt ra những kỳ vọng thực tế cho lần hợp tác này.

Chọn tần suất báo cáo phù hợp

Không phải tất cả các dịch vụ SEO đều giống nhau. Vì thế tần suất báo cáo nên dựa trên loại hình dịch vụ bạn đang cung cấp cho khách hàng của mình.

Bạn có thể báo cáo hàng tuần hoặc hàng tháng để kết nối với khách hàng đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm với họ. Chẳng hạn, bạn tạo content và xây dựng các backlink chất lượng cao giúp khách hàng xếp hạng cho các từ khóa quan trọng về mặt chiến lược. Bạn có thể chọn báo cáo hàng tháng để cho khách hàng thấy tiến độ của dự án, tuy nhiên hàng tuần bạn vẫn nên gửi báo cáo xếp hạng từ khóa đến khách hàng nhằm có phương án điều chỉnh kịp thời với các tình huống bất ngờ liên quan đến việc xếp hạng từ khóa.

Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng một cấu trúc báo cáo bao gồm các báo cáo hàng tháng được gửi cho khách hàng và họp đánh giá hàng quý. Cuộc họp đánh giá hàng quý cho phép khách hàng đưa ra phản hồi và tóm tắt về các ưu tiên kinh doanh trong quý sắp tới.

Có thể nói, các báo cáo hàng tháng thường phù hợp nhất để thể hiện kết quả công việc của SEO. Bởi, SEO là một quá trình lâu dài và đó là lý do tại sao việc theo dõi kết quả hàng ngày hay hàng tuần thường không hiệu quả.

Đặt mục tiêu SEO theo phạm vi thay vì đặt giá trị tuyệt đối

Vấn đề lớn nhất trong việc thiết lập mục tiêu SEO là các thuật toán của công cụ tìm kiếm thay đổi thường xuyên, gây khó khăn cho việc dự đoán hiệu suất trong tương lai một chính xác.

Xem thêm: 

https://vietmoz.edu.vn/bao-cao-seo/