VietMoz Academy

https://vietmoz.edu.vn đào tạo seo cơ bản và nâng cao giúp học viên tự xây dựng kế hoạch SEO và thực hành lên TOP ngay tại lớp. Giảng viên 10 năm kinh nghiệm

7 Bước tự học Content Marketing cho người mới bắt đầu

Bước 1. Đặt mục tiêu SMART

Việc đầu tiên của chiến lược viết Content Marketing là cần phải đặt mục tiêu SMART hội đủ 5 yếu tố:

  1. S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu
  2. M- Measurable: Đo lường được
  3. A – Attainable: Có thể đạt được
  4. R – Relevant: Thực tế
  5. T – Time-bound: Thời gian hoàn thành

Các mục tiêu này cần phải cụ thể cho doanh nghiệp của bạn – chúng cũng có thể sẽ bổ sung cho các mục tiêu tiếp thị và mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp.

Các mục tiêu Marketing Content của bạn có thể là:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Tăng doanh thu
  • Tăng chuyển đổi
  • Nâng cao lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
  • Tăng mức độ tương tác của khách hàng
  • Xây dựng mối quan hệ và niềm tin với các khách hàng tiềm năng và những người có thể sẽ trở thành khách hàng trong tương lai
  • Thu hút các đối tác chiến lược

Bổ sung thêm các chỉ số và thời gian đạt được để ra được mục tiêu SMART, ví dụ như: Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lead sang khách mua hàng thêm 2% trước tháng 12 năm nay.

Bước 2. Xác định KPIs

Tiếp theo, đặt ra chỉ số hiệu suất (Key Performance indicators – KPI) cho các mục tiêu SMART của bạn.

KPI là các điểm dữ liệu có thể định lượng được mà bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu suất thực tế so với mục tiêu của mình.

marketing content

Lập KPI để có thể theo dõi sát sao các kết quả thu về từ chiến lược Content Marketing

Nhận thức thương hiệu:

  • Lưu lượng truy cập trang web
  • Số lượt theo dõi trên mạng xã hội
  • Số lượt đăng ký
  • Số lượt đề cập (bởi khách hàng và đối tác)

Doanh số:

  • Đoanh số hàng ngày
  • Lưu lượng truy cập trang web

Chuyển đổi:

  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Tỷ lệ bỏ hàng vào giỏ hàng
  • Xu hướng giá cạnh tranh

Trung thành với thương hiệu (Brand loyalty):

  • Khách hàng quay lại
  • Người quảng bá
  • Số lượt đánh giá sản phẩm
  • Số lượt giới thiệu sản phẩm

Tương tác khách hàng:

  • Like
  • Chia sẻ
  • Theo dõi
  • Đề cập
  • Backlink

Các đối tác chiến lược:

  • Số lượng đối tác mới
  • Đề cập
  • Backlink

Bước 3. Quyết định loại hình của nội dung

Tiếp theo, hãy chọn loại nội dung mà bạn sẽ dự định tạo ra. Để làm được điều này, hãy bắt đầu bằng việc suy nghĩ về đối tượng mục tiêu và tính cách người mua mà bạn đang hướng tới.

Hãy trả lời các câu hỏi sau về đối tượng mục tiêu của bạn để giúp bạn thu hẹp các loại nội dung phù hợp với họ:

  • Họ cần gì ở bạn?
  • Họ đang tìm cách giải quyết những khó khăn nào?
  • Tại sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
  • Bạn làm thế nào để giúp họ giải quyết vấn đề của mình?
  • Họ thường dành thời gian ở đâu?

Sau đó hãy xem xét lại các loại Content Marketing mà chúng tôi đã đề cập ở mục trước để quyết định loại nội dung mà bạn sẽ tạo.

Bước 4. Chọn các kênh nội dung của bạn

Khi bạn đã quyết định được loại nội dung mà bạn sẽ tiếp thị, đã đến lúc chọn các kênh để làm được điều đó. Bạn sẽ chia sẻ nội dung của mình ở đâu? Nội dung của bạn sẽ tồn tại ở đâu và được chia sẻ từ đâu?

Đối với một số loại nội dung, sẽ có những kênh bạn chắc chắn sẽ phải làm việc trên đó. Ví dụ như nếu bạn đang tạo nội dung trên Facebook, kênh của bạn sẽ là nền tảng mạng xã hội Social Media. Vậy nên chú ý đến làm sao để , thú vị để thu hút người dùng Facebook.

Bước 5. Hoạch định ngân sách

Bây giờ, hãy đặt ngân sách cho chiến dịch của bạn. Hãy nghĩ về loại hình nội dung mà bạn đang tạo và kênh mà bạn đang tiếp thị nội dung trên đó.

Sau đó, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau để xác định ngân sách:

  • Bạn có cần mua bất cứ phần mềm hoặc công nghệ nào để tạo nội dung không? (chẳng hạn như phần mềm thiết kế đồ họa Adobe Photoshop, đăng ký Canva, mua máy ảnh để chụp ảnh và quay video chất lượng cao v.v…)
  • Bạn có cần thuê bất kỳ Content Marketer hay người thiết kế (như designer, nhà văn, biên tập, designer,…) nào không?
  • Bạn có cần trả tiền cho quảng cáo ngoài trời nào không?
  • Bạn có cần quyền truy cập vào các công cụ hoặc nguồn tài liệu cụ thể nâng cao hoặc đo lường loại nội dung cụ thể của mình không?

Hãy ghi lại những câu trả lời có ảnh hưởng đến ngân sách của bạn, cho dù đó là tăng hay giảm ngân sách so với những gì bạn có thể đã ước tính trước đó.

Bước 6. Viết và phân phối Content

Viết và phân phối Content của bạn để người xem có thể tiếp cận và có thể chuyển đổi.

Để đảm bảo bạn luôn sản xuất nội dung và chia sẻ nội dung đó với các khách hàng sẵn có và các khách hàng tiềm năng, hãy sử dụng lịch social media hoặc lịch biên tập nội dung.

Điều này sẽ giúp team của bạn cập nhật tất các các nội dung đang được tạo cũng như cho phép bạn có thể lên lịch đăng bài trước.

Bước 7. Phân tích và đo lường kết quả

Bước cuối cùng của viết Content là gì? Đó chính là phân tích và đo lường kết quả của bạn để bạn có thể thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào, nhằm nâng cao nỗ lực tiếp thị nội dung của mình và tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.

đo lường hiệu quả content

Đo lường kết quả giúp bạn tối ưu được chiến dịch cũng như kiến thức tự học Content Marketing của bản thân

Xem xét các mục tiêu SMART và KPI tương ứng của bạn để xác định sự thành công của cách làm Content Marketing của mình.

Bạn đã đạt được mục tiêu và KPI đề ra chưa? Bạn đã gần đạt được mục tiêu hay không đạt được như mình đã ước tính?

Dưới đây là một số công cụ giúp bạn phân tích và xem kết quả chiến lược Content Marketing của mình:

  • Phần mềm phân tích tiếp thị HubSpot (Hubspot Marketing Analytics Software)
  • Phần mềm quản lý truyền thông xã hội HubSpot (HubSpot Social Media Management Software)
  • Mention
  • Google Analytics