VietMoz Academy

https://vietmoz.edu.vn đào tạo seo cơ bản và nâng cao giúp học viên tự xây dựng kế hoạch SEO và thực hành lên TOP ngay tại lớp. Giảng viên 10 năm kinh nghiệm

Sitemap là gì? Cách tạo sitemap và khai báo với GG

 Sitemap là gì? Làm sao để tạo sitemap và khai báo nó với Google – Chắc hẳn đây là câu hỏi mà các newbie mới làm quen với các thủ thuật SEO cho website thường thắc mắc. Có thể nói rằng, Sitemap được ví như một bước đi vô cùng quan trọng, giúp hướng dẫn bot Google đến với tất cả các nội dung trên website một cách nhanh chóng hơn. Với bài viết này, Mona Media sẽ giải đáp giúp bạn “tất tần tật” về Sitemap cũng như cách tạo và khai báo đơn giản.

Việc khai báo sitemaps với Google là việc có thể thực hiện bất cứ lúc nào, nhưng việc xây dựng sitemaps là điều bạn phải lên kế hoạch từ trước khi bạn thiết kế website, tùy loại hình website mà cấu trúc sitemaps, cấu trúc website sẽ khác nhau (website cung cấp dịch vụ cơ bản khác với các website bán hàng TMĐT với nhiều danh mục sản phẩm, loại sản phẩm khác nhau) và có ảnh hưởng lớn đến chiến thuật SEO sau này) – và bạn nên làm cho nó chỉnh chu ngay từ đầu để rút ngắn quãng đường SEO (vì sau này bạn nhận thấy sự hạn chế của sitemaps hiện tại, muốn thay đổi thì Google sẽ mất thời gian để index lại các đường URL mới, hoặc nếu có sử dụng Redirect 301 thì nó cũng không đạt được hiệu quả ngay tức thì).

 

I. Sitemap là gì?

Sitemap (sơ đồ website) là một file liệt kê các trang và tệp tin trên website. Danh sách liệt kê được sắp xếp theo dạng sơ đồ phân tầng (giảm dần sự quan trọng) giúp các công cụ tìm kiếm:

  • Thu thập dữ liệu trên trang web của bạn hiệu quả hơn
  • Biết những URL nào bạn muốn ưu tiên xuất hiện
  • Hiển thị kết quả trên trang tìm kiếm thông minh hơn

II. Các loại Sitemap

Có 2 loại Sitemap chính phổ biến và đều đem lại lợi ích cho SEO :

1. HTML Sitemap (dành cho người dùng website)

HTML Sitemap là sơ đồ website xây dựng bằng mã HTML giúp cho người dùng dễ tiếp cận mục họ đang tìm hơn

HTML Sitemap nên được đặt ở phần Footer để người dùng dễ tìm thấy nhất

2. XML Sitemap (dành cho bot công cụ tìm kiếm)

XML Sitemap được tạo nên với mục đích giúp bot của các công cụ tìm kiếm định hướng và thu nhập thông tin trên website dễ dàng, nhanh chóng hơn.

3. Các loại Sitemap khác

Thông qua các sitemap phụ này, Google có thể thu nhập dữ liệu theo những cách phù hợp hơn với các loại website đặc biệt như website tin tức, website sử dụng media là nội dung chính (website dịch vụ ảnh cưới, website bán hình ảnh, video…), …

  • Sitemap Index: Tập hợp các Sitemap được đính kèm và được dùng để đặt trong file robots.txt
  • Sitemap-category.xml: Tập hợp cấu trúc của các danh mục trên website.
  • Sitemap-products.xml: Sitemap dành cho các link chi tiết về các sản phẩm trên trang.
  • Sitemap-articles.xml: Sitemap dành cho các link chi tiết của từng bài viết trên website.
  • Sitemap-tags.xml: Sitemap dành cho các thẻ trên website.
  • Sitemap-video.xml: Sitemap dành riêng cho video trên các page, website.
  • Sitemap-image.xml: Sitemap dành cho các link về hình ảnh.

Để giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc xây dựng các website có cấu trúc đặc biệt, Mona Media cung cấp gói thiết kế website theo mẫu đã được tối ưu chuẩn SEO 100%.

Xem thêm: 

https://vietmoz.edu.vn/sitemap-la-gi/