VietMoz Academy

https://vietmoz.edu.vn đào tạo seo cơ bản và nâng cao giúp học viên tự xây dựng kế hoạch SEO và thực hành lên TOP ngay tại lớp. Giảng viên 10 năm kinh nghiệm

Mật độ từ khóa (Keyword Density) là gì?

Sự lặp lại của một từ khóa quá nhiều lần trên bài viết sẽ khiến Google nghi ngờ là bạn đang spam. Các kỹ thuật nhồi nhét quá nhiều keyword đã lỗi thời từ rất lâu. Hiện tại Google hướng nhiều tới người dùng vì vậy tìm hiểu về mật độ từ khóa sẽ giúp tránh khỏi “lưỡi hái tử thần” của Google.

 

 

Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa trong tiếng Anh là Keyword Density. Đó là tần suất xuất hiện của một keyword nào đó xuyên xuốt trong bài viết. Trong các yếu tố xếp hạng từ Google cũng căn cứ vào các từ khóa trong bài để xếp hạng. Tuy nhiên nhiều người làm Seo đã lạm dụng điều này lặp từ khóa vô tội vạ. Nhưng bạn sẽ chẳng thể thoát khỏi Google Panda đâu.

Đối với những người làm Coppywriter cần phải hiểu rõ điều này. Bởi với họ phải đảm bảo làm thế nào vừa hướng đến người dùng vừa tối ưu cho công cụ tìm kiếm. Sẽ chẳng ai muốn đọc một bài viết mà từ trên xuống dưới toàn một từ lặp đi lặp lại đến phát ngán.

Bạn biết đấy để lên top cần tới hơn 200 yếu tố xếp hạng. Việc sử dụng mật độ từ khóa trong Seo quá lớn sẽ kìm hãm sự tăng trưởng thứ hạng. Bởi Google ngày càng trở nên thông minh hơn, nó sẽ đưa website của bạn vào “tầm ngắm”, có thể đánh tụt hạng bất cứ lúc nào.

Với các công ty dịch vụ seo thì đây là điều cực kỳ quan trọng. Bởi nếu làm không tốt từ khóa sẽ bị kìm hãm không thể lọt vào trang nhất. Vậy làm thế nào để không bị phạt đây?

Tỷ lệ mật độ từ khóa ( keywords density ) trong Seo bao nhiêu là hợp lý?

Theo như nhiều tài liệu tôi đọc được thì mật độ khuyến nghị làm 1 – 3%. Tuy nhiên thì con số này cũng không phải là chính xác tuyệt đối. Bởi vì hiện nay thuật toán Rank Brain ra đời để sắp xếp lại thứ hạng phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Việc áp dụng máy móc cần phải lặp lại % nào đó là không cần thiết.

Công thức tính mật độ sẽ là: (số lượng từ khóa/ số lượng từ trong bài viết) x 100 = KD

Ví dụ nếu bài viết của bạn có 1000 từ, vậy nếu giữ ở tỉ lệ 3% thì sẽ làm phép tính như sau:

(3×1000)/100 = 30 từ

Nếu bạn có một văn bản khoảng 500 từ và số lượng keyword lặp là 10 lần thì sẽ tính như sau:

(10×100)/500 = 2%

Khá đơn giản đúng không nào!

Nhưng

Trước tiên hãy viết sao cho thật tự nhiên, hướng đến người dùng và giúp giải đáp mọi thông tin mà họ cần. Sau khi đã có nội dung tốt thì lúc này mới tiến hành tối ưu.

Các vị trí đặt từ khóa để Google hiểu nội dung:

  • Tiêu đề bao gồm các thẻ Heading (H1, H2, H3…)
  • Từ khóa xuất hiện ở phần đầu bài viết
  • Từ khóa ở trong đoạn văn kết thúc
  • Đặt ở trong URL